วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การเลือกอาหารตามช่วงอายุ เพื่อสุขภาพที่ดี

      

       ช่วงวัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 2 หรืออายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ควรเลือกกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และถั่วต่างๆ รวมถึง ข้าวและแป้งเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย ผัก ผลไม้เป็นอันดับสอง ส่วนนม และแคลเซียมต่างๆ เป็นอันดับสาม และให้ความสำคัญของไขมันเป็นอันดับสุดท้าย
     
       วัยขึ้นต้นเลข 3 ต้องระวังอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น เนยแข็ง กะทิ เนยเทียม จะสร้างปัญหาให้หลอดเลือดและหัวใจ และควรเลือกกินอาหารที่ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล อย่างเช่น ปลาทะเล ช่วยลดความดันโลหิต ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ อาหารจำพวกข้าว ธัญพืชไม่ขัดสี อย่างข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีทที่มีใยอาหารสูง ซึ่งจะช่วยให้อิ่มท้องนานและมีผลดีต่อระบบลำไส้
     
      วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 4 สภาพร่างกายก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะผู้หญิง ผู้ชายก็จะเริ่มมีโรคต่างๆ ที่ไม่เคยออกอาการ ดังนั้นควรเลือกกินผัก ผลไม้ และอาหารที่มีกากใยสูง และสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง วิตามินซี  น้ำมันพืช เนยถั่ว ถั่วลิสง อัลมอนด์ และควรเลือกกินโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น เต้าหู้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
     
       วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 5  ควรดื่มน้ำให้สม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว เพื่อป้องกันการขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว ควรกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง และเลือกชนิดที่ไม่ขัดสี เน้นอาหารจำพวกปลาเพื่อไม่ให้ขาดโปรตีน วัยนี้จะพบปัญหากระดูกเปราะ ควรได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ เช่น นม โยเกิร์ต ปลาตัวเล็ก ผักใบเขียวก็มี เช่น คะน้า กวางตุ้ง และบร็อคโคลี่ จะช่วยลดปัญหาเรื่องกระดูกให้รุนแรงน้อยลง

Credit:smartsme

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการเลือกอาหารให้เข้ากับอายุนะครับแล้วกลับมาพบกันใหม่กับ 

 B-Healthy สุขภายง่ายๆเริ่มต้นที่ตัวเรา สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น