วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หลักการง่าย ๆ ในการรับประทานอาหาร ให้ถูกต้องและได้ประโยชน์


   เนื่องจากในปัจจุบันทางการแพทย์เรามีความเชื่อกันว่า อาหาร เปรียบเสมือนยาที่ช่วยบำรุงส่งเสริมสุขภาพของเรา ถ้าเรารับประทานอาหารอย่างถูกต้องสุขภาพของเราก็จะดี ในทางตรงกันข้ามถ้ารับประทานอาหารไม่ถูกต้อง สุขภาพก็จะพลอยแย่ไปด้วย

วันนี้เรามีหลักการง่าย ๆ ... ในการรับประทานอาหาร  ให้ถูกต้องและได้ประโยชน์ ดังนี้ ไปดูกันเลยครับ เริ่มต้นด้วย


 1. ไม่หิว อย่ากินครับ 

มีหลายคนรับประทานอาหารเพราะความอยาก การทำอย่างนี้จะทำให้เราได้สารอาหารเกินความจำเป็น ทำให้เกิดโรคอ้วน ตามมาด้วยภาวะอื่นๆ ดังนั้น ก่อนจะรับประทานอะไร เราต้องถามตัวเองเสมอว่า "เราหิวหรือไม่"


 2. เวลากิน กินอย่างมีสติ

ต้องเคี้ยวช้า ๆ เพื่อให้อาหารค่อยๆ ถูกย่อยโดยน้ำลายตั้งแต่อยู่ในปาก ทำให้เราได้สัมผัสสุนทรีย์แห่งรสชาติของอาหาร การเคี้ยวละเอียด ๆ ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความอิ่มโดยที่เรายังรับประทานอาหารในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป ก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหาของการได้รับสารอาหารเกินความจำเป็นอีกด้วย

 

3. ของหวาน ยิ่งกิน ยิ่งหิว (ใช่เลย)

พวกขนมหวาน พอเรารับประทานเข้าไปปุ๊บก็จะถูกดูดซึมปั๊บ ทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดสูงขึ้นอย่างทันที ตับอ่อนของเราก็มีความจำเป็นที่จะต้องปล่อยอินซูลีน(Insulin) ออกมาจำนวนมากอย่างรวดเร็ว เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือด การที่อินซูลีนถูกปล่อยออกมาจำนวนมากอย่างรวดเร็วทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดลดลงต่ำ พอน้ำตาลในกระแสเลือดลดลงต่ำก็จะทำให้เรา "หิว" ดังนั้นเราจึงจะพบว่าคนที่ชอบรับประทานของหวานมักจะอ้วนเสมอ

 

4. อาหารใกล้ธรรมชาติที่สุด จะดีที่สุด

อาหารที่ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรม นอกจากอาจจะมีสารเคมีอย่างอื่นตกค้างอยู่แล้ว ตัวอาหารนั้นเองยังอาจจะเป็นอันตรายแก่ร่างกายเราได้ เช่น การรับประทานวิตามิน A เกินขนาดอาจเป็นพิษต่อตับได้ ตรงกันข้ามหากเรารับประทานมะละกอสุกสัก 1 ผล เราจะได้เบต้าแคโรทีนจำนวนมาก แต่ ร่างกายจะสร้างวิตามิน A จากเบต้าแคโรทีน เพียงเท่าที่่ร่างกายเราต้องการเท่านั้นไม่มีทางที่จะเกินขนาดได้เลย

 

5. คนเป็นสิ่งมีชีวิตที่กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร

ถ้าเราเลือกรับประทานแต่ผัก ผลไม้ เป็นอาหาร โดยไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เราอาจจะต้องรับประทานวิตามินหรือแร่ธาตุบางอย่างเป็นการเสริม แต่สำหรับคนที่รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ จะได้รับประโยชน์ทางอาหารมากกว่า


 6. ไข่แดง เป็นอาหารที่ดี

ไข่แดงมี เลซีติน(Lecithin) ซึ่งเป็นสารสำคัญต่อสมองคนเรา หลายคนบอกว่าหากไม่รับประทานไข่แดงติดต่อกันหลายวันจะมีความรู้สึกโง่ ๆ งง ๆ พอได้รับประทานไข่แดงอาการเหล่านั้นก็จะหมดไป คนที่สุขภาพแข็งแรงควรรับประทานไข่แดงอย่างน้อยวันละ 1 ฟอง

 

7. พริกทำให้อาหารไทยอร่อยทุกจาน

ในพริกจะมีสาร แคปไซซีน(Capsaicin) ซึ่งทำให้หลอดเลือดของเราขยายตัวขึ้น ทำให้เลือดลมเดินสะดวก เชื่อกันว่าหากรับประทานพริกจำนวนน้อยๆ ทุก ๆวัน จะช่วยทุเลาอาการปวดเข่า ปวดข้อ ลงได้ และอาจทำให้อาการเบาหวานดีขึ้นด้วย ในปัจจุบันเราพบว่าพริกนอกจากจะไม่กัดกระเพาะอาหารแล้ว มันยังช่วยกระตุ้นให้เกิดเยื่อเมือกบาง ๆ มาคอยเคลือบผิวเยื่อบุของกระเพาะอาหารอันเป็นการป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย แต่ถ้าหากกำลังเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ถ้ารับประทานพริกเข้าไปจะทำให้ระคายแผล ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้


 8. เหล้า เบียร์ ไวน์ มีประโยชน์

การดื่มแอลกอฮอล์ วันละ 1 หน่วย นอกจากจะไม่มีโทษแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย เพราะแอลกอฮอล์จำนวนน้อย ๆ จะทำให้หลอดเลือดมีการขยายตัวทั่วร่างกาย ทำให้การควบคุมความดันโลหิตได้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยให้เราหลับสบาย 

แอลกอฮอล์ 1 หน่วย มีจำนวนเท่ากับ ไวน์ประมาณ 100 ซีซี / เบียร์ประมาณ 200 ซีซี / วิสกี้ ประมาณ 30 ซีซี ต้องเน้นนะคะว่าวันละ 1 หน่วยเท่านั้น และถ้าจะให้ดีควรเป็นหลังรับประทานอาหารเย็น เราจะได้หลับสบาย หากดื่มแอลกอฮอล์มากกว่านี้จะไม่มีประโยชน์ นอกจากไม่มีประโยชน์แล้วยังทำให้เกิดโทษอีกมากมายตามมาอีกด้วย

Credit: smartsme


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับหลักการง่ายๆในการรับประทานอาหาร ให้ถูกต้องและได้ประโยชน์หวังว่าทุกท่านจะได้ประโยชน์นะครับผม แล้วกลับมาพบกันใหม่ที่นี่  B-Healthy สุขภายง่ายๆเริ่มต้นที่ตัวเรา สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น