วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อเมนูที่มีประโยชน์ บางครั้งก็มีผลเสียเช่นกัน



วันนี้มาพบกับเรื่องที่ว่า อาหารในแต่ละมื้อที่เรากินมีประโยชน์แต่หากเรากินผิดวิธีมันก็อาจเป็นผลเสียต่อตัวเราเองได้เช่นกันดังนั้นเรามารับข้อมูลว่าเราควรทำอย่างไรกันดีกับอาหารที่เรากิน


นอกจากเมนูอาหารขยะ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ว่าอันตรายต่อสุขภาพแล้ว น้อยคนนักที่จะรู้ว่าอาหารที่เหมือนจะดีต่อสุขภาพบางชนิด ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึง ว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่าครับว่ามีเมนูอาหารอะไรบ้างที่ที่ทำร้ายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว

น้ำผลไม้
งงล่ะสิว่าน้ำผลไม้ที่ว่าดีนักหนา มีอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างไง นั่นเพราะมันไม่ใช่น้ำผลไม้ที่คุณคั้นเองกับมือนั่นสิ น้ำผลไม้ที่เราซื้อกินตามร้านหรือแม้แต่ที่มาในบรรจุภัณฑ์สวยหรู บางทีเขาก็ไม่ได้ใช้ผลไม้สดมาให้คุณดื่มเสมอไป แถมยังมีส่วนผสมของน้ำตาลเยอะซะด้วย เผลอจะเยอะยิ่งกว่าลูกกวาดเสียอีก ฉะนั้นถ้าคิดจะดื่มน้ำผลไม้ แนะนำว่าคั้นน้ำผลไม้ดื่มเองสบายใจที่สุดครับ

นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลืองนั้นเต็มไปด้วยโปรตีนและโพแทสเซียมตามที่เรียนมาไม่ผิดแน่นอน แต่สิ่งที่ตามมาก็ไม่ต่างจากการซื้อน้ำผลไม้เลยครับ เพราะสิ่งที่คุณได้รับนั้น ไม่ใช่แค่นมถั่วเหลืองเท่านั้น แต่มันมาพร้อมปริมาณน้ำตาลมากเลยทีเดียว ยิ่งกับคนที่ชอบรสหวานๆด้วยละก่อน ไม่ต้องสืบเลยครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ขนมปังขาว

อันนี้บอกไปหลายครั้งหลายคราเลยครับ ว่าขนมปังขาวนั้นมีปริมาณน้ำตาลมากจนน่ากลัว แถมยังมีส่วนผสมของแป้งที่ให้พลังงานสูง ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี เปลี่ยนใจมาทานขนมปังโฮลเกรนหรือโฮลวีทที่มีไฟเบอร์มากกว่าจะดูดีกว่าเยอะเลยครับ

น้ำอัดลมไดเอต

บริษัทขายน้ำอัดลมมากมายพยายามโปรโมทนักหนาว่าน้ำอัดลมไดเอตไม่ทำให้อ้วน ทำให้คนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก แต่อยากดื่มน้ำอัดลมให้ชื่นใจ หันมาดื่มของพวกนี้แทนกันเป็นแถว และสิ่งที่คุณยังไม่รู้นั่นคือ น้ำอัดลมพวกนี้ดื่มแล้วไม่อ้วนก็จริง แต่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลของมันก็สามารถทำลายกระดูกของคุณได้ด้วยเหมือนกันนะ

เนยถั่วลดไขมัน
เนยถั่วอาจไม่ใช่ของชอบของคนส่วนใหญ่ แต่สำหรับหลายๆ คนแล้ว เรียกว่าเป้นยอดอาหารเลยทีเดียว โดยไม่รู้ว่าเนยรสอร่อยสำหรับคนโปรดปรานเนยถั่วเหล่านี้ ทำให้คุณอ้าวเอาง่ายๆ เพราะต่อให้เขาบอกว่าไร้ไขมัน แต่ไขมันที่หายไปก็หมายถึงเกลือหรือน้ำตาลปริมาณมากที่เพิ่มเข้ามาแทน

เครื่องดื่มชูกำลัง
ใครรู้ตัวว่าเป็นคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเรียกความกระปรี้กระเปร่าก่อนทำงาน เลิกตอนนี้ยังไม่สายนะครับ เพราะเครื่องดื่มพวกนี้เต็มไปด้วยน้ำตาลอัดแน่นจนน่ากลัวเลยทีเดียว ถึงจะทำให้คุณตื่นตัวในชั่วพริบตา แต่หลายจากร่างกายใช้พลังงานน้ำตาลที่อัดเอาไปหมดแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความอ่อนเพลียอย่างที่สุด หรือถ้าใช้น้ำตาลไม่หมด รับรองว่าไม่ต้องหลับต้องนอนกันเลยครับ

ซุปข้น
อย่ามัวแต่ระวังเรื่องน้ำตาลจนลืมที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณเกลือมากเกินไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะซุปข้นที่ขายกันทั่วไปตามร้านอาหารซึ่งเต็มไปด้วยเกลือจำนวนมาก รวมทั้งสารกันบูดและเนยด้วย ซึ่งพอเอามารวมกันแล้ว นับว่าเป็นอาหารที่ก่อผลเสียกับร่างกายได้อย่างน่ากลัวเชียวล่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเนื้อหา หวังว่าทุกคนคงจะได้ความรู้เกี่ยวกับเมนูที่มีประโยชน์ บางครั้งก็มีผลเสียเช่นกัน แล้วพบกันใหม่นะครับกับ  B-Healthy สุขภายง่ายๆเริ่มต้นที่ตัวเรา สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น